SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC CỦA TRƯỜNG MN HỢP THÀNH

Sinh hoạt chuyên môn là hoạt động được thực hiện thường xuyên theo định kỳ nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp thông qua việc dự giờ, phân tích bài học.
      Thực hiện chỉ đạo của PGD và ĐT thành phố Lào Cai. Ngày 30/10/2019 Trường MN Hơp Thành tổ chức thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học(NCBH) trong cụm vành đai 3. BGH nhà trường đã chỉ đạo và hướng giáo viên hiểu được bản chất của SHCM theo NCBH. Ở đây giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học như: Học sinh học thế nào? Học sinh đang gặp khó khăn gì trong học tập? nội dung và phương pháp dạy học có phù hợp, có gây hứng thú cho học sinh không, kết quả học tập của học sinh có được cải thiện không? Cần điều chỉnh gì và điều chỉnh như thế nào?
          Giáo viên trường MN Hợp Thành đều nắm bắt được sinh hoạt chuyên môn theo NCBH không tập trung vào việc đánh giá giờ học, xếp loại giáo viên mà nhằm khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân tại sao học sinh chưa đạt kết quả như ý muốn và có biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào quá trình học tập; giúp giáo viên nhà trường và các trường trong cụm có khả năng điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp, trường mình.
          Tất cả GV trong trường đã cùng tham gia vào các khâu từ chuẩn bị, thiết kế bài học sáng tạo, dạy thể nghiệm, dự giờ, suy ngẫm, chia sẻ các ý kiến sâu sắc về những gì đã diễn ra trong việc học của HS. Đây là hoạt động học tập lẫn nhau, học tập trong thực tế, là nơi thử nghiệm và trải nghiệm những cái mới, là nơi kết nối lý thuyết với thực hành, giữa ý định và thực tế
 
   Thực hiện theo kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn của cụm vành đai 3. Trường Mầm Non Hợp Thành tổ chức tiết dạy chuyên đề theo hướng nghiên cứu bài học do cô Nguyễn Thị Nga thực hiện tại Lớp Mẫu giáo ghép 2,3 tuổi C4
    

                                                CBQL, Giáo viên các trường cụm vành đai 3 dự giờ tiết dạy hoạt động góc của cô Nga
            Khi dự giờ mỗi GV đều có thể quan sát học sinh từ nhiều góc khác nhau, biết được hoạt động nào học sinh hứng thú, hoạt động nào học sinh không và chưa hứng thú. Để từ đó có cái nhìn và cách nhìn khác nhau, có suy nghĩ cảm nhận khác nhau về HS và bài học của các em. Khi các ý kiến khác nhau đó được chia sẻ cho mọi người cùng thấy sẽ làm cho việc phân tích học trở nên phong phú, sâu sắc, đa chiều, đa dạng. Từ đó GV có cái nhìn toàn cảnh, phong phú và rõ nét hơn về tất cả các vấn đề liên quan đến việc dạy, việc học và đưa ra cách giải quyết hợp lý để tiết học đạt hiệu quả cao nhất.

                                                              Qúa trình chơi của trẻ

                                                                            Trẻ chơi ở góc tạo hình

                                                                             Trẻ chơi ở góc phân vai
Đặc biệt, khi từ bỏ việc quan sát việc dạy của GV, người dự và người dạy sẽ thấy tất cả cùng nhau hướng về một điểm chung là việc học của học sinh. Họ không còn để ý đến những khoảng cách về năng lực giữa các GV, thoải mái hơn khi trao đổi và chia sẻ ý kiến. Từ đó họ dễ dàng chấp nhận lẫn nhau và họ sẽ chỉ quan tâm đến những khó khăn của người GV trước sự thay đổi phức tạp trong học tập của HS.

                                                                                             Cô giáo thông qua mục đích yêu cầu của tiết dạy
           Trong quá trình học tập này, GV sẽ học được nhiều điều để phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ mới. Từ đó giúp GV hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của SHCM và cùng nhau nhất trí quyết tâm thực hiện SHCM mới. Hiểu rõ SHCM theo hướng tiếp cận mới là trụ cột, là chính sách quan trọng nhất để đổi mới nhà trường, CBQL và GV phải có quyết tâm cao trong việc đổi mới nhà trường thông qua kiên trì thực hiên SHCM mới. Cần tránh để GV suy nghĩ coi đó là chỉ là việc SHCM truyền thống mà họ đã thực hiện từ trước đến nay và không học tập được nhiều. Cần tạo cho họ có động lực tham gia SHCM theo hướng tiếp cận mới để học tập lẫn nhau, nâng cao năng lực chuyên môn. Cần cho GV thấy SHCM theo hướng tiếp cận mới có mục đích chính là nâng cao chất lượng các bài học của học sinh.
          Mọi CBQL và GV và trong nhà trường đều phải cùng được tham gia và phải thực hiện đúng kỹ thuật SHCM. Sự tham gia của tất cả mọi người trong nhà trường, trong đó có cả phụ huynh HS là đặc biệt cần thiết, nó sẽ biến mỗi nhà trường thành một cộng đồng học tâp. Quán triệt ý nghĩa, tầm quan trọng và thực hiện đúng kỹ thuật SHCM cho mọi GV trong trường hiểu rõ, tin tưởng là vô cùng cần thiết

                                                                                                          Thảo luận chia sẻ sau giờ dạy
Buổi sinh hoạt chuyên môn của cụm vành đai 3 đã thu được nhiều kết quả lớn không chỉ với trường mầm non Hợp Thành mà cho cả các trường bạn trong cụm.
Buổi SHCM theo hướng NCBH đã rút ra được ý nghĩa như sau:
  • Đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập, giáo viên quan tâm đến khả năng học tập của từng học sinh, đặt biệt những học sinh có khó khăn về học.
  • Tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ.
  • Nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.
  • Góp phần làm thay đổi văn hóa ứng xử trong nhà trường: cải thiện mối quan hệ giữa Ban giám hiệu với giáo viên; giáo viên với giáo viên, giáo viên với học sinh, cán bộ quản lý/giáo viên/học sinh với các nhân viên trong nhà trường; giữa học sinh với học sinh. Tạo môi trường làm việc, dạy và học dân chủ, thân thiện cho tất cả mọi người.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *